Các kiến thức cơ bản về ô tô

Khái niệm về ô tô là một trong những phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu, thường có 4 bánh, có một động cơ ráp vào xe để cung cấp công suất làm cho chiếc xe di chuyển được. Ô tô có tính cơ động cao và phạm vi hoạt động rộng.

Các kiến thức cơ bản về ô tô

Kết cấu chung của ô tô: Gồm có 3 phần chính

Động cơ

Hệ thống điện

Hệ thống truyền động

Động cơ

Là nguồn động lực chủ yếu của ô tô

Hiện nay động cơ ô tô phổ biến nhất là động cơ đốt trong kiểu pittong 4 kỳ, các loại ô tô thông thường trang bị loại động cơ có từ 4, 6 đến 8 xy lanh ... Để động cơ di chuyển liên tục cần có bốn hệ thống hỗ trợ cho nó là:
Hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Gồm các bộ phận để nhiên liệu từ thùng chứa đến nòng xylanh, xăng từ thùng chứa chuyển đến bộ chế hòa khí nhờ bơm xăng, bộ chế hòa khí làm cho xăng bốc thành hơi và trộn lẫn với không khí tạo thành một hỗn hợp cháy để cung cấp cho xy lanh động cơ

Còn đối với động cơ Diesel thì nhiên liệu từ thùng chứa được đưa tới bơm cao áp nhờ bơm tiếp vận sau khi đã đi qua lọc dầu. Từ bơm cao áp dầu diesel được đưa tới kim phun với áp lực lớn để phun vào nòng xylanh.

Hệ thống đánh lửa

Hỗn hợp nhiên liệu gồm xăng và không khí đã cung cấp vào xy lanh được piston nén lại với một áp lực và nhiệt độ cao (cuối thì nén), lúc này bugi trong hệ thống đánh lửa sẽ phóng điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu để sinh công, hệ thống đánh lửa gồm có bình ắc quy, công tắc máy, bôbin, delco, các dây dẫn điện, dây phin và các bugi.

Hệ thống bôi trơn

Gồm có lọc nhớt, ống dẫn, bơm nhớt và các bộ phận kiểm soát mạch nhớt
Có nhiệm vụ đưa dầu đến các mặt ma sát, đồng thời lọc sạch những tạp chấ́t lẫn trong dầu nhờn khi dầu nhờn tẩy rửa các mặt ma sát này và làm mát dầu nhờn để đảm bảo tính năng hoá lý của nó.

Hệ thống làm mát

Gồm Két nước, Van hằng nhiệt, Bình chứa, Nắp két nước, Quạt làm mát, Bơm nước
Có nhiệm vụ giữ cho động cơ ở nhiệt độ làm việc hiệu quả nhất phù hợp với mọi chế độ tải trọng của động cơ.

Hệ thống điện

Hệ thống khởi động (starting system)

Có nhiệm vụ khởi động động cơ, nó bao gồm accu, máy khởi động điện (starting motor), các relay điều khiển và relay bảo vệ khởi động. Đối với động cơ diesel có trang bị thêm hệ thống xông máy (Glow system).

Hệ thống cung cấp điện (charging system)

Có nhiệm vụ cung cấp điện cho các phụ tải điện trên xe cũng như sạc lại cho bình ắc qui khi động cơ đã hoạt động. Nó bao gồm accu, máy phát điện (Alternators), bộ tiết chế điện (voltage regulator), các relay và đèn báo nạp.

Hệ thống đánh lửa (Ignition system)

Gồm accu, khóa điện (Ignition switch), bộ chia điện (Distributor), biến áp đánh lửa hay bôbin (Igniton coils), hộp điều khiển đánh lửa(Igniter), bugi (Spark plugs).

Hệ thống chiếu ánh sáng và tín hiệu (Lighting ang Signal system)

Gồm các đèn chiếu sáng, các đèn tín hiệu, còi, các công tắc và các relay.

Hệ thống đo đạc và kiểm tra (gauging system)

Gồm các đồng hồ trên taplo và các các đèn báo khác

Hệ thống điều khiển động cơ (Engine control system)

Gồm hệ thống đìêu khiển xăng, lửa ,góc phối cam, ga tự động (cruise control, trên các động cơ diesel ngày nay thường sử dụng hệ thống điều khiển nhiện liệu bằng điện tử (EDC – electronic diesel control hoặc unit pump in line)

Hệ thống điều khiển ô tô

Gồm hệ thống chống bó phanh ABS (Antilock brake system), hộp số tự động, tay lái, gối hơi (SRS), lực kéo (Traction control).

Hệ thống điều hòa (Air conditioning system)

Gồm lọc ga (dryer), van tiết lưu (expansion valve), giàn lạnh (Evaporator), giàn nóng (condenser), máy nén (Compressor)

Hệ thống truyền động

Nhiệm vụ của hệ thống này là đem công suất của động cơ đến các bánh xe phát động để đẩy chiếc xe di chuyển

Các bộ phận gồm có:

Bộ ly hợp

​Bộ ly hợp được đặt giữa động cơ và hộp số

Hộp số

Trục truyền động (Láp truyền – cardan)

Truyền công suất của động cơ từ hộp số đến cầu chủ động làm quay các bánh xe với các góc độ và chiều dài thay đổi tùy theo tình trạng của mặt đường.

Cầu chủ động – bộ vi sai

Nhiệm vụ của hệ thống này là:

Thay đổi chiều quay của trục chuyển động với góc độ 900 để điều khiển các bán trục quay nối đến các bánh xe phát động.

Cho phép hai bánh xe sau quay với tốc độ khác nhau khi xe đi qua một khúc quanh.

Sườn xe

Được dùng để gắn các hệ thống treo xe và hệ thống nhún – giảm xóc và các bộ phận của động cơ.

Hệ thống treo xe (Nhún giảm xóc)

Giảm các hiện tượng rung, xóc khi xe di chuyển

Hệ thống lái

Hệ thống này cho phép điều khiển hai bánh xe trước quẹo trái hay phải hoặc đi thẳng theo ý muốn.

Hệ thống phanh

Giúp người lái có thể giảm tốc độ hay ngừng xe khi xe đang chạy

Bánh xe

 

Giúp xe bám vào mặt đường, khiến chiếc xe không bị trượt khi di chuyển

Phân loại ô tô

Phân loại theo chức năng của ô tô

- Ô tô vận tải hàng

- Ô tô chuyên dụng như: ô tô cứu thương, ô tô cứu hỏa, ô tô phun nước, ô tô cẩu, ô tô tải chuyên dùng ( ô tô xitéc, ô tô thùng kín, ô tô tự đổ…)

- Ô tô chở hành khách, ô tô chuyên chở hành khách bao gồm: ô tô buýt, ô tô taxi, ô tô du lịch, ô tô chở khách liên tỉnh, ô tô chở khách đường dài

Phân loại theo động cơ

- Động cơ đốt ngoài ( động cơ hơi nước)

- Động cơ đốt trong:

Nhiên liệu dùng xăng, Diesel, khí thiên nhiên (CNG), khí hoá lỏng (LPG)

Động cơ 2 kỳ

Động cơ 4 kỳ

Động cơ 2 kỳ

Động cơ hai kỳ là động cơ mà trong đó 1 chu trình công tác (gồm 4 quá trình: hút, nén, nổ và xả) được hoàn thành trong 2 hành trình piston hoặc trong 1 vòng quay của cốt máy (360 ). Như vậy trong 2 hành trình lên xuống của piston thì có 1 hành trình sinh công.

Kỳ thứ nhất, piston chạy xuống

Cháy + giãn nở sinh công

Ép hòa khí ở cạt-te

Thoát khí cháy

Nạp khí nạp mới vào trong xy lanh

Kỳ thứ hai, piston chạy lên

Tiếp tục nạp và thải

Xú-páp nạp đóng, chấm dứt nạp

Xú-páp thoát đóng, chấm dứt thoát

Hút hòa khí (khí nạp mới) vào cạt-te

Động cơ 4 kỳ

Là động cơ mà 1 chu kỳ hoàn thành trong 4 hành trình nạp nén nổ xả.

Tin tức liên quan
5 kiến thức chăm sóc xe ô tô quan trọng
5 kiến thức chăm sóc xe ô tô quan trọng
Tuổi thọ của xe ô tô dựa rất nhiều vào kiến thức của các chủ xe. Sau đây là 5 kiến thức chăm sóc xe ô tô bạn cần biết để xe được hoạt động trơn tru, nâng cao độ bền.
10 tháng 02, 2022
10 điều cơ bản nên biết về xe hơi
10 điều cơ bản nên biết về xe hơi
Phần lớn mỗi chiếc ôtô ngày nay được tạo thành từ hơn 30.000 chi tiết, có nghĩa mỗi trục trặc đều tốn kém nếu sử dụng và bảo dưỡng không đúng cách.
10 tháng 02, 2022
Phụ kiện ô tô nào cần thiết cho xe mới mua?
Phụ kiện ô tô nào cần thiết cho xe mới mua?
Ngoài việc mua một chiếc xe hơi phục vụ gia đình, công việc thì những món đồ phụ kiện ô tô là thứ không thể thiếu trên mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, không phải bất kỳ món đồ phụ kiện nào cũng cần thiết mà còn bị tác động bởi giá thành, chất lượng sản phẩm, độ tin cậy, an toàn,… Dưới đây là một số món đồ phụ kiện xe hơi phần lớn bạn phải sử dụng đến.
10 tháng 02, 2022
Các thuật ngữ ô tô tài xế nên biết
Các thuật ngữ ô tô tài xế nên biết
Những thuật ngữ ô tô thông dụng mà người mua xe dễ dàng tìm thấy trong các catalogue sản phẩm hay các bài viết về xe cộ.
10 tháng 02, 2022